Hôm nay chúng ta cùng bàn tiếp về giai đoạn lỡ cỡ này. 6-9 tuổi con nít tăng bình quân khoảng 5-6cm/năm. Giai đoạn này quan trọng, tạo đà cho giai đoạn dậy thì nhưng vì bước vào cuộc đua học hành nên nhiều phụ huynh quan tâm việc học hơn là chú ý chiều cao.

Thực trạng chung là con nít học nhiều, ngủ muộn, ít vận động, nhiều trẻ dư cân, béo phì.

Làm thế nào để tăng chiều cao cho trẻ từ 6 - 9 tuổi
Trẻ từ 6 - 9 tuổi là giai đoạn quan trọng để tăng chiều cao cho trẻ

Làm sao để tăng chiều cao tốt giai đoạn 6 - 9 tuổi?

Cũng như các giai đoạn khác thôi, dinh dưỡng cần chú ý hàng đầu nhưng phải kết hợp với thể dục thể thao và ngủ nghỉ khoa học. Ăn vô tốt mà không vận động thì to bề ngang chứ kém bề dọc (chiều cao).

1. Chế độ ăn cho trẻ từ 6-9 tuổi

- Đủ chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất

- Cân bằng: Ăn nhiều thịt, ít rau quả -> con nít sẽ khó tiêu, thận phải làm việc nhiều hơn. Ăn nhiều tinh bột, chất béo, không đủ đạm -> dễ tăng cân. Quy tắc bàn tay về cân bằng dinh dưỡng đã nói ở bài trước có thể áp dụng ở cả tuổi này.

Chế độ ăn cho trẻ từ 6-9 tuổi
Thực phẩm cân bằng là yếu tố quan trọng đối với giai đoạn từ 6-9 tuổi

- Đủ bữa: Ăn đủ 3 bữa chính và thêm các bữa phụ. Không bỏ bữa sáng vì bữa sáng quan trọng cho hoạt động thể chất, trí não để học tập ở trường. Nên kiểm soát con ăn gì, không nên cho tiền rồi bảo con thích ăn gì thì mua, con nít đa phần mua mấy món linh tinh

- NÊN:

+ Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh từ các nhóm thực phẩm kể trên. Lượng ăn tuỳ thuộc vào khối lượng cơ thể và mức độ hoạt động

+ Chú ý các thực phẩm giàu Canxi vì canxi là thành phần chính tham gia xây dựng xương. Tôm, cua, cá, trứng, đậu hũ, sữa, sữa chua, phô mai, các loại đậu, hạt (mè, chia, điều, đậu nành…), rau màu xanh đậm (bông cải xanh,…) thay đổi trong tuần để nhận đủ canxi.

Lưu ý: Ăn quá mặn sẽ làm tăng bài tiết canxi qua thận và Để cơ thể hấp thu canxi cần phải có vitamin D. Thiếu vitamin D cơ thể phải lấy canxi dự trữ trong xương để dùng -> làm xương suy yếu, con nít dễ bị còi xương, chậm phát triển chiều cao, người lớn dễ gãy xương, loãng xương… Gần đây vitamin K2 được nhắc đến nhiều nhờ vai trò gắn canxi vào xương.

Mua Hàng Chính Hãng Sản Phẩm DIMAO PRO 

Phụ huynh thường nghĩ trẻ lớn rồi không cần vitamin D nữa nhưng nếu trẻ không được phơi nắng đúng (từ sau 9h sáng – 3h chiều) hoặc không nhận đủ từ nguồn khác thì vẫn cần bổ sung. Thực ra con nít ở mình tỉ lệ thiếu vitamin D không ít, đặc biệt trẻ ở thành phố.

Cũng có nghiên cứu ở trẻ 4-8 tuổi cho thấy trẻ được bổ sung vitamin D 800 IU/ngày tăng chiều cao tốt hơn so với nhóm không bổ sung.

Giờ có nhiều loại, loại nào dễ dùng, đủ liều, chính hãng, an toàn cho con thì ưu tiên. Dạng xịt như Dimao Vitamin D3 cũng được. 

+ Nên uống đủ nước (ưu tiên nước lọc, nước canh, nước ép trái cây tươi, sữa)

+ Sữa nên chọn loại ít đường hoặc không đường để tránh tăng cân nhanh. Tuổi này dư cân béo phì dễ gây dậy thì sớm

- KHÔNG NÊN: (hạn chế)

+ Bánh ngọt, bánh quy, kẹo, thạch, bimbim, đồ chiên rán, đồ hộp…

+ Các loại nước ngọt, nước tăng lực, trà sữa… ​

2. Tập luyện thể thao

- Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích: Chuyển hoá năng lượng, tăng chiều cao, cải thiện giấc ngủ, ngăn béo phì, tăng miễn dịch…

Tập luyện thể thao
Hoạt động thể thao mang lại nhiều lợi ích tích cực cho trẻ

- Tích cực cho con chơi thể thao hằng ngày, nếu mới tập thì tập nhẹ nhàng ngày 30 phút sau đó tăng dần lên 60 phút/ngày

- Bơi lội (cần thiết, mùa này con nít hay bị đuối nước), cầu lông, chạy bộ, nhảy dây, bóng đá, bóng rổ, đạp xe, cầu lông… con thích cái nào thì khuyến khích cái đó. Quan trọng bố mẹ cũng phải làm gương, sắp xếp thời gian tập thể dục cùng con chứ đừng rảnh là lại chăm chăm cái điện thoại.

3. Giấc ngủ của trẻ từ 6 - 9 tuổi

- Tuổi nào cũng cần đi ngủ sớm, con nít ngủ sớm tốt cho chiều cao hơn. Nên ngủ từ tầm 9h-10h đêm vì từ 10h đêm -3h sáng hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất. Độ tuổi 6-9 cần ngủ 9-11 tiếng/ngày, trưa có thể không ngủ nhưng tối nên ngủ đủ.

Bố trí thời gian học tập hợp lý để con đi ngủ sớm, học là 1 hành trình dài, thiếu chiều cao cũng bất lợi nhiều trong công việc